Kỹ thuật F1

Lý thuyết đường Racing line

Đường Racing Line là gì? 🤔

Đường Racing line là đường nhanh nhất hoặc vòng cung qua một góc trên mạch đua. Quỹ đạo của đường đua phụ thuộc vào mức độ gấp của góc, quãng đường thẳng thoát góc sau đó là bao lâu và loại xe nào anh em lái.

Mục tiêu là luôn luôn giữ được tốc độ trong vùng phanh, qua góc và vào (straight line) đường thẳng tiếp theo.

Có một vài thuật ngữ mà anh em sẽ hay phải nghe khi mô tả đường Racing line. Thực tế nó rất đơn giản, nhưng điều quan trọng là anh em phải biết các thuật ngữ chính. Bốn phần chính của một đường Racing line là điểm phanh (hãm) Braking point, điểm vào (turn-in point), đỉnh góc cua (Apex) hoặc điểm cắt (clipping point) và điểm thoát góc (exit point)

Dưới đây anh liệt kê tóm tắt về lý thuyết để định hình Racing line khi lên track:

1. Phanh tối đa tại điểm phanh (hãm) Breaking point
2. Di chuyển tầm nhìn đến đỉnh góc cua (Apex)
3. Hướng lái tại điểm vào (turn-in point) – Kỹ thuật này còn nhiều chia sẻ sau này nữa
4. Cảm nhận đỉnh góc cua (Apex) theo đường Racing line dự kiến
5. Bắt đầu kiểm soát tăng tốc
6. Mở lái đến điểm thoát góc (exit point)

ĐIỂM PHANH (Braking point)

Điểm phanh là vị trí mà anh em sẽ bắt đầu cảm nhận phanh trước góc cua. Hiểu được thuật ngữ này rất đơn giản, tuy nhiên, để master kĩ thuật này nghĩa là chọn điểm phanh muộn nhất có thể (giống huyền thoại Ayrton Senna ngày xưa và gần đây nhất là Lewis Hamilton) và tiếp tục giảm tốc ở mức 100% độ bám (grip) có sẵn theo gia tốc là hoàn toàn không đơn giản như lý thuyết, cái này nó là trình và khả rồi – những kỹ thuật về phanh thì anh sẽ chia sẻ cho anh em ở các post khác, vì nó phụ thuộc rất nhiều vào tình huống và tình trạng phanh, lốp, gia tốc vào thời điểm phanh. Cứ hãy biết rằng khi phanh thì việc cố gắng ổn định tại điểm phanh của mình phải nằm trên một đường thẳng, với việc giải phóng áp lực phanh sau đó đòi hỏi độ xử lý mượt.

ĐIỂM VÀO (Turn-in point)

Tiếp theo trong quy trình đường Racing line là điểm vào – hiểu đơn giản là rẽ, hướng vào góc trước khi cắt góc. Điều hay ở đây là anh em có thể nhìn vào đỉnh góc cua (apex) khi đến vị trí điểm vào trên track, nên việc tính toán để vào hướng đúng thời điểm – cắt góc – thoát góc là quyết định và cảm nhận biết góc bao nhiêu, rộng hay gấp. Vào sớm thì tốc độ thoát ra sẽ khó đạt tốc độ lý tưởng, vào muộn thì khó giữ tốc độ cao để thoát.

ĐỈNH GÓC CUA (APEX)

Anh em thường sẽ nghe các bình luận viên nói về việc tay đua ăn góc đỉnh 1 cách hoàn hảo, hoặc vừa bỏ lỡ đỉnh đó. Đỉnh góc của có thể hiểu ngắn gọn là điểm cắt qua góc cua đó.
Hầu hết các trường đua sẽ có lề được sơn đánh dấu 2 màu ở đỉnh các góc cua, đó cũng là một dấu hiệu trực quan tuyệt vời để thực hành những bước cảm nhận chính xác Apex.
Thường thì sau khi cắt đỉnh Apex xong sẽ là giai đoạn tập trung vào tăng tốc, nhưng cũng tùy các góc và đỉnh ở từng vị trí khác nhau mà có những kỹ thuật tiếp cận khác nhau.

ĐIỂM THOÁT (Exit point)

Điểm thoát hiểm là điểm mà xe sẽ quay lại mặt track – tiếp nối đường Racing Line tiếp theo. Khi đã vượt qua đỉnh góc, lý thuyết sẽ là bắt đầu việc tăng tốc và mở góc lái cho phù hợp – thực hiện chính xác từng tốc số sẽ đem đến điểm thoát tối ưu.

Các nội dung về:

Racing line hình học
Racing line lý tưởng
Sự khác biệt giữa các Racing line (góc chậm và nhanh)

Sưu tầm https://www.facebook.com/oi.xong

Please follow and like us:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *