Red Bull BR15 tham gia F1 năm 2019
Lịch sử F1

Lịch sử Red Bull và thế giới F1

Red Bull Racing – Từ lon nước tăng lực tới đội đua danh giá thuộc hàng bậc nhất hành tinh.

Hồi đó, những năm 80 của thế kỷ trước ở Thái có một gia đình nổi danh nhờ kinh doanh một thứ nước uống được cho là giúp người dùng tỉnh táo, thứ nước uống có tên “Krating Daeng”. Một ngày đẹp trời năm 1987, sau một thời gian thương thảo với chủ thương hiệu “Krating Daeng”, Dietrich Mateschitz, một nhà tài phiệt người Áo thành lập công ty Red Bull GmbH tại Thái Lan với phần sở hữu 51% thuộc về Chaleo Yoovidhya, chủ sở hữu Krating Daeng trong tiếng Thái có nghĩa Bò Đỏ – Red Bull.

Reb Bull lựa chọn cho mình phong cách làm thương hiệu khác người khi không đi theo hướng truyền thống mà lựa chọn cách xây dựng Red Bull mang tính huyền bí. Họ đặt slogan cho mình là “Red Bull gives you wings”. Họ tài trợ cho những môn thể thao mang tính mạo hiểm hay các màn trình diễn mạo hiểm. Nhưng đó là khi họ đã có thương hiệu Red Bull. Mối lương duyên với Formula 1, giải đua xe danh giá nhất hành tinh bắt đầu từ trước đó, năm 1985.

Gerhard Berger, một tay đua có hạng người Áo bất ngờ gặp một doanh nhân ngay trước thềm chặng đua năm đó tại Áo. Người đàn ông này chính là Dietrich Mateschitz. Gerhard được đề nghị tài trợ bản than và cho đội đua của anh, chỉ một vấn đề duy nhất là cty của Dietrich chưa thành lập và lúc đó tiền chưa có. Nghe như chuyện đùa nhưng rất may Gerhard đã bỏ qua được sự nghi ngờ của mình và đồng ý. Nhưng thời điểm đó công ty còn chưa có tên chứ đừng nói đến logo. Phải sau đó một thời gian Red Bull mới được thành lập tại Thái Lan và logo của Red Bull bắt đầu xuất hiện trên mũ của Gerhard và trong 2 chiến thằng của mình ở 2 chặng cuối mùa giải Gerhard, khi đó đã chuyển sang lái cho Ferrari luôn lên bục nhận giải với lon Red Bull trên tay. Đó là cách mà Red Bull bước chân vào thế giới Formula 1, với tư cách là một nhà tài trợ rất nhỏ.

Red Bull và Honda trong đua xe F1 năm 2019
Red Bull và Honda trong đua xe F1 năm 2019

Lịch sử Red Bull: Từ nhà tài trợ trở thành đội đua danh tiếng

Red Bull trong chương trình tài trợ của mình cho các môn thể thao mạo hiểm thực hiện kế hoạch đào tạo tay đua trẻ thông qua các đội đua ở những hạng dưới mà nổi tiếng nhất phải kể đến đội đua RSM Marko. Đây là đội đua tranh tài ở giải F3 và F3000 thành lập năm 1989. Năm 1999 sau một thời gian dài hưởng tài trợ từ Red Bull RSM Marko đổi tên thành Red Bull Junior Team.

Năm 2004 một đội đua tham dự các giải F2 và F3 là Arden International Motorsport do một cựu tay đua trẻ tuổi người Anh tên Christian Horner chuẩn bị một kế hoạch công phu để tham dự giải F1 vào năm sau đó. Christian năm đó dự định tham dự F1 thông qua việc mua lại đội đua Jordan nhưng mọi việc đổ bể do không thống nhất được mức phí chuyển nhượng với Eddie Jordan.

Cùng thời điểm đó Helmut Marko và Dietrich Mateschitz cũng lên kế hoạch đưa Red Bull lên F1. Christian Horner, Helmut Marko và Dietrich Mateschitz với cùng một mục tiêu gặp nhau. Năm đó Christian mới 31 tuổi, muong muốn lèo lái một đội đua F1 nhưng thiếu tiền. Dietrich Mateschitz mong muốn sở hữu một đội đua F1 nhưng không có người thực hiện ước mơ đó.

Đúng người đúng thời điểm. Dietrich mời Christian nắm đội trong 2 năm với mực lương thấp nhưng bù lại sẽ thưởng cho mỗi điểm mà đội đạt được một số tiền không nhỏ. Red Bull lúc đó nhắm mua Jaguar, đội đua chỉ giành vỏn vẹn 10 mùa giải trước nhưng năm đầu tiên nắm đội Christian giành được 34 điểm với 12 điểm đầu tiên giành được ngay tại chặng đua đầu tiên của mùa giải 2005.

Thừa hưởng những gì Jaguar để lại Red Bull dùng động cơ Cosworth cho mùa giải 2005. 2006 đội đua chuyển sang dùng động cơ của Ferrari. Cũng mùa giải đó Adrian Newey gia nhập Red Bull từ McLaren. Cùng năm 2006 Red Bull mua lại đội đua Minadi của Ý và đổi tên thành Toro Rosso, tiếng Ý có nghĩa là Bò Đỏ. Toro Rosso trở thành đội đua vệ tinh của Red Bull, nơi đào tạo các tay đua trẻ của Red Bull trước khi chuyển họ lên đội chính.

Năm 2007 Red Bull chuyển sang sử dụng động cơ Renault và kỷ nguyên của Red Bull bắt đầu từ đây với sự kết hợp của Adrian Newey và động cơ Renault nhưng cũng phải mất vài năm, đến năm 2010 Red Bull mới giành chức vô địch đầu tiên cùng tay đua Sebatian Vettel trên chiếc RB6.

Red Bull Racing trong lịch sử của mình gắn liền với nhiều sáng chế vượt trội khiến các đội khác phải học theo. Khi Red Bull có Adrian Newey, người được gọi là thầy phù thủy về khí động học thì việc ông biến những thiết kế cơ khí tưởng chừng không liên quan gì đến khí động học phải phục vụ việc sinh downforce là điều đương nhiên…và khi đó chúng ta, hay nói đúng hơn là thế giới F1 có “Exhaust Blown Diffusor” hay EDB.
Chỉ có điều Red Bull, bất chấp những thành công vang dội của mình, vẫn không được coi là “ông lớn” bởi họ vẫn phụ thuộc vào động cơ của hãng khác. Họ đã từng cực kỳ hãnh phúc và thành công với Renault nhưng khi Renault trở lại với tư cách “work team” thì họ lập tức ra rìa. Hy vọng với Honda mọi chuyện sẽ khác, ít nhất là cho đến khi Honda chưa quay lại với tư cách “work team”. [F1VN sưu tầm]

daniel-ricciardo-monaco-2018
daniel-ricciardo-monaco-2018
Please follow and like us:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *