Logo Mercedes Petronas trong đua xe công thức 1
Lịch sử F1

Lịch sử Mercedes trong thế giới F1 (phần 1)

Trong kỷ nguyên V6 turbo kết hợp hybrid Mercedes thống trị với cụm động cơ mạnh nhất nhưng ít ai biết về lịch sử gắn liền với cái tên Mercedes trong thế giới F1.

Một đội đua thi đấu dưới giấy phép của Đức, có trụ sở chính đặt tại 2 thành phố khác nhau ở Anh, lãnh đạo bởi một người Áo, dùng hai tay đua một người Anh, một người Phần Lan, có giám đốc kỹ thuật người Anh và 90% nhân sự là người Anh.

Nếu đếm từ khi giải đua F1 chính thức bắt đầu năm 1950 thì Mercedes tham dự 2 mùa vào năm 1954 và 1955 với tư cách là đội đua chính hãng (work team) và sau thảm hoa tại chặng đua Le Mans khi chiếc 300SLR góp phần vào vụ tai nạn làm chết 83 người và bị thương 180 người khác Mercedes rút lui khỏi giải đua danh giá nhất hành tinh này.

Thảm họa Le Mans năm 1955 xảy ra trong cuộc đua  tại Circuit de la Sarthe ở Le Mans, Pháp vào ngày 11 tháng 6 năm 1955.
Thảm họa Le Mans năm 1955

40 năm sau, Mercedes quay trở lại với tư cách nhà cung cấp động cơ cho đội đua Sauber. Năm 1995 Mercedes ký thỏa thuận cung cấp động cơ cho McLaren, hình thành một sự kết hợp đầy thành công kéo dài 20 năm. Năm 2009 Mercedes cung cấp động cơ cho Brawn GP và giành chức vô địch cùng ta đua Jenson Button. Mercedes mua lại Brawn GP chính thức quay lại F1 với tư cách “work team” cho đến ngày nay.

Nhưng vì sao Mercedes lại duy trì hai nhà máy tại nước Anh, một đặt tại Brackley phụ trách nghiên cứu, phát triển và sản xuất khung gầm (chassis), một đặt tại Brixworth phụ trách nghiên cứu, phát triển và sản xuất động cơ.

Hãy quay lại thời điểm khỏi nguồn thì cái tên đầu tiên phải nhắc đến là đội đua danh tiếng Tyrrell Racing sáng lập bởi Ken Tyrell đóng tại Ockham, Anh với tay đua huyền thoại Jackie Stewart. Năm 1998 Ken Tyrrell bán đội đua của mình cho British American Racing (BAR) sử dụng động cơ Honda. Honda sau đó mua lại BAR và chuyển trụ sở đến Brackley. Khi Honda rút lui Ross Brawn mua lại đội và giành chức vô địch năm 2009. Mercedes mua lại Brawn GP năm 2010 và cái tên Mercedes tái xuất một cách toàn diện từ đó.

Nhưng đó là về khung gầm, còn động cơ. Câu chuyện này phải quay lại thời điểm 1983 khi Mario Illien và Paul Morgan thành lập một công ty độc lập lấy các chữ cái đầu của họ hay ông này ghép lại thành Ilmor. Ilmor chuyên thiết kế và chế tạo động cơ hiệu suất cao cho các giải đua trên thế giới. Năm 1991 Ilmor với động cơ V10 của mình bước chân vào thế giới F1 với đội đua Leyton House và sau đó là Tyrrell. Nghe quen quen nhỉ, hình như có nhắc đến Tyrrell khúc trên…liên quan quá cơ.

Mario Illien (trái) và Paul Morgan (phải)
Mario Illien (trái) và Paul Morgan (phải)

Năm 1993, Sauber Sportcar sau một thời gian ủ mưu lên chơi ở sân F1 cùng Mercedes quyết định nhòm ngó động cơ của Ilmor, chiếc 2175A 3.5L V10. Trước đó Mercedes lập một team đặc biệt để phát triển động cơ riêng của mình nhưng chẳng đi đến đâu và lựa chọn túm ông Ilmor là hợp lý nhất. Ilmor lúc đó là nhà phát triển độc lập, ngồn tài chính có hạn nên khi Mercedes gõ cửa với cục tiền to trong tay thì việc lắc đầu là rất khó.

Nhưng Mercedes không thể đùng một cái mua động cơ của Ilmor và dán cái logo sao 3 cánh lên được, họ phải đi từng bước. Đầu tiên là thỏa thuận để team của Mercedes tham gia cùng team Ilmor nhưng với vai trò quan sát và động cơ 2175A được nâng cấp thành 2175B và trên nắp máy được khắc dòng chữ “Concept by Mercedes-Benz”. Năm 1993 Sauber ghi được 13 điểm, một thành tích ấn tượng cho một đội đua chân ướt chân ráo leo lên mâm trên cùng các ông lớn. Năm 1994 Mercedes tăng mức đầu tư của mình vào Ilmor và chiếc xe C13 của Sauber in dòng chữ “Powered by Mercedes-Benz”. Năm đó Mercedes chính thức quay lại F1 với tư cách nhà cung cấp động cơ…hehe

Năm 1995, với niềm tin vào động cơ của Ilmor Mercedes đá đít Sauber ký hợp đồng với McLaren hình thành đế chế của thành công trong 20 năm tiếp sau đó và Ilmor dồn toàn bộ nguồn lực vào nghiên cứu thiết kế và chế tạo động cơ ch McLaren…bằng tiền phần lớn của Mercedes. Năm 2001 Paul Morgan qua đời trong một tai nạn máy bay, cấu trúc của Ilmor bị ảnh hưởng rất lớn từ sự ra đi đột ngột đó. Một năm sau Mercedes chén 55% cổ phần của Ilmor và đổi tên công ty thành Mercedes-Ilmor. Năm 2005 Mercedes chén nốt phần còn lại của công ty là đổi tên thành Mercedes-Benz High Performance Engines Ltd. Trụ sở ở Brixworth của Ilmor trở thành trụ sở mới của công ty mới. Về phần Mario Illien, sau khi bán công ty cho Mercedes ông mua lại một dự án phát triển động cơ mà Honda đang làm chuyên về tunning động cơ cho giải IndyCar. Ông đặt tên cho công ty mới của mình là Ilmor Engineering Ltd., một công ty hoàn toàn độc lập và không có mối liên hệ nào với Mercedes. Ông vẫn giữ tên ghép của công ty để tưởng nhớ người bạn Paul Morgan của mình. [F1VN sưu tầm]

Please follow and like us:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *