Mercedes-AMG Petronas Motorsport
Lịch sử F1

Lịch sử Mercedes trong thế giới F1 (phần 2)

British Valley of Motorsport

Trong phần đầu về lịch sử của Mercedes nói chung và của động cơ Mercedes nói riêng với thế giới F1 hai cái tên Brackley và Brixworth được nhắc đến nhiều lần. Và cái gì cũng có lý do của nó.

Mercedes them dự giải đua danh giá nhất hành tinh thông qua công ty con mang tên Mercedes-Benz Grand Prix Limited và đội đua mang tên Mercedes-AMG Petronas Motorsport dùng giấy phép đua của Đức.

Trụ sở chính của đội đua đóng tại Brixworth vùng Northamptonshire, cách không xa đường đua Silverstone. Trước khi đi vào chi tiết hãy tìm hiểu thêm về Brixworth sau những gì đã được đề cập ở phần I. Vì sao nước Anh lại là cái nôi của môn thể thao tốc độ.

Trong thời kỳ thế chiến thứ 2 nước Anh có thể coi là thành trì chống quân Đức ở chiến trường phía Tây và với vị trí địa lý của mình việc phát triển không quân là điều cấp thiết. Northampton với nhiều sân bay dã chiến (trong đó có Silverstone) là nơi tập chung các kỹ sư hàng đầu. Chiến tranh chấm dứt, họ chở nên rảnh rỗi lại sẵn nhiều đường băng bỏ không, họ quay sang thiết kế xe đua để đua với nhau giết thời gian.

Vùng Northampton dần trở thành thủ phủ của motorsport và dần dần các đội đua tụ hết về khu vực này. Có thể kể đến tất cả những cái tên đình đám nhất đều mở xưởng tại đây và thế là cái tên “British Valley of Motorsport” bắt đầu từ đấy. Và khi đã phần những con người ưu tú nhất của ngành công nhiệp này tụ lại ở một nơi trong nước Anh thì khó khăn là đương nhiên với những đội đua nằm ở các quốc gia khác. Sauber đóng ở Hinwil, Áo, Ferrari đóng ở Maranello, Ý đều rất khó khăn khi muốn tuyển dụng những kỹ sư hàng đầu từ nước Anh bởi việc tuyển dụng đòi hỏi người được tuyển dụng một là phải chấp nhận sống xa nhà hoặc là phải chuyển cả gai đình đến một quốc gia mới.

Ngay như ông lớn Ferrari đôi khi phải chấp nhận những điều kiện oái oăm mà người họ muốn tuyên dụng đưa ra. John Barnard là ví dụ điển hình. Nhà thiết kế nổi tiếng người Anh khi về đầu quân cho Ferrari ra điều kiện rằng Ferrari phải cung cấp tiền để Barnard lập một văn phòng thiết kế tại Anh để ông làm việc thay vì chuyển đến Maranello. Ferrari chấp nhận và văn phòng được thành lập với cái tên Guildford Technical Office, đặt tại Guildford thuộc vùng Surrey. Anh nào chơi xe chắc biết đến cái tên GTO thường gắn sau đuôi các siêu xe nhỉ…giờ nghĩ lại cái tên GTO từ đâu ra nhé, không phải như các anh vốn nghĩ đâu.

Giờ quay lại câu chuyện của Mercedes, mọi thứ đến giờ có lẽ trở nên logic hơn sau khi đi long vòng lịch sử tưởng chừng không hề liên quan nhưng thực ra lại rất có lý do của nó. Mercedes quay trở lại với F1 bằng cách mua lại một đội đua hiện hữu. Họ không vì cái tôi của mình mà bê cả bộ máy về Đức, thay vào đó họ chấp nhận thực tế. Nhà máy đặt tại Anh để tận dụng những nguồn lực tốt nhất của ngành công nghiệp này.

Và họ tách biệt Mercedes-Benz Grand Prix Limited (đội đua, đơn vị phát triển khung gầm cho xe) với Mercedes-Benz High Performance Engines Ltd, một công ty độc lập mà tiền thân là Ilmor Engineering chuyên nghiên cứu, phát triển và sản xuất động cơ cho F1 cũng như các giải đua khác mà Mercedes tham gia.

Đây là một cách tổ chức bộ máy hết sức ưu việt qua đó chi phí được hạch toán bài bản để đảm bảo rằng trên sổ sách chi phí cho đội đua Mercedes-AMG Petronas Motorsport là chấp nhận được.

Mercedes-Benz High Performance Engines Ltd bán động cơ cho Williams, Racing Point, và Mercedes-AMG Petronas Motorsport cũng là một khách hàng như những người khác. Khi đó chi phí nghiên cứu, phát triển động cơ được hạch toán độc lập dưới danh nghĩa của Daimler AG và tiền mua động cơ của đội được hạch toàn vào khoản mà Daimler AG trả cho đội dưới danh nghĩa tiền quảng cáo. Với cách làm này Mercedes-AMG Petronas Motorsport tận dụng được nguồn lực tài chính và nhân sự khổng lồ của công ty mẹ. Mọi quy định về công bằng tài chính cũng như hạn chế thời gian nghiên cứu phát triên coi như là trò đùa!

Cuối cùng thì mọi thứ đều có lý do của nó!

Please follow and like us:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *