Phanh xe công thức 1 nóng đỏ lửa trên đường đua F1
Kỹ thuật F1

Hệ thống phanh xe công thức 1

Khi nói đến việc giảm tốc, những chiếc xe Công thức 1 sử dụng công nghệ khá gần với những chiếc xe thông thường khác. Thật vậy, vì các hệ thống chống trượt ABS đã bị cấm trong cuộc đua Công thức 1, hầu hết các xe ô tô hiện đại đều sử dụng công nghệ tân tiến hơn xe F1.

Nguyên lý của phanh rất đơn giản: làm chậm một vật bằng cách loại bỏ động năng ra khỏi nó. Phanh Xe công thức 1 có phanh đĩa (giống như hầu hết các xe đường trường) với đĩa xoay (gắn vào bánh xe) bị bắt giữa hai má phanh do tác động của thước kẹp thủy lực. Điều này biến động lượng của ô tô thành một lượng lớn nhiệt và ánh sáng, do đó tại sao đĩa phanh xe Công thức 1 thường phát sáng nóng đỏ.

Nếu đạp ga quá mạnh bánh xe sẽ vẫn quay dù phanh đã đạp ngược lại phanh quá mạnh sẽ khiến bánh xe bị khoá lại và xe có thể trượt trên đường. 

Công thức 1 trước đây cho phép các hệ thống phanh chống trượt (giảm áp lực phanh để cho phép bánh xe quay lại và sau đó tiếp tục giảm tốc độ tối đa có thể) nhưng những điều này đã bị cấm trong những năm 1990. Do đó, đạp phanh vẫn là một trong những bài kiểm tra nghiêm khắc nhất về kỹ năng của các tay đua xe Công thức 1 và kỹ năng này có thể làm các tay đua mất nhiều thời gian hoặc ngược lại.

Các quy định kỹ thuật yêu cầu mỗi chiếc xe có một hệ thống phanh thủy lực hai mạch với hai bình chứa riêng biệt cho bánh trước và sau. Điều này đảm bảo rằng, ngay cả trong trường hợp mất một mạch hoàn toàn, phanh vẫn phải có sẵn thông qua mạch thứ hai. Lượng công suất phanh đi đến các mạch phía trước và phía sau có thể bị làm ‘sai lệch’ bởi một bộ điều khiển trong buồng lái, cho phép người lái ổn định việc xử lý hoặc tính đến việc giảm tải nhiên liệu. Trong hoạt động bình thường, khoảng 60 phần trăm lực phanh đi đến các bánh trước.

Xét trên phương diện vật liệu thì phanh xe công thức 1 tiên tiến hơn  so với hệ thống xe ô tô thường. Tất cả những chiếc xe đua GF1 hiện nay đều sử dụng đĩa phanh composite sợi carbon giúp tiết kiệm trọng lượng và có thể hoạt động ở nhiệt độ cao hơn đĩa thép. Một đĩa phanh Công thức 1 điển hình nặng khoảng 1,5 kg. Chúng được kẹp chặt bởi má phanh hợp chất đặc biệt và có khả năng chạy ở nhiệt độ lớn – bất cứ thứ gì lên tới 1.200 độ C. Do đó, một lượng lớn nỗ lực được đưa vào để phát triển các ống dẫn không chỉ cung cấp đủ làm mát mà còn hiệu quả về mặt khí động học.

Nói về hiệu quả, phanh xe Công thức 1 có hiệu quả rõ rệt. Kết hợp với các hợp chất lốp tiên tiến hiện đại, chúng đã giảm đáng kể khoảng cách phanh. Một chiếc xe Công thức 1 cần khoảng cách ít hơn rất nhiều để dừng từ 160 km / h so với một chiếc xe thông thường khi dừng từ 100 km / h. 

Tất nhiên, hệ thống phanh xe Công thức 1 không chỉ chịu trách nhiệm giảm tốc độ – nó còn gián tiếp chịu trách nhiệm cung cấp thêm năng lượng, nhiều như động năng được tạo ra khi phanh (nếu không sẽ thoát ra dưới dạng nhiệt). Nhiệt được chuyển thành năng lượng điện và được đưa trở lại xe bởi Hệ thống phục hồi năng lượng (ERS) tinh vi. Trên thực tế, ERS đã dẫn đến một số thay đổi đối với hệ thống phanh của một chiếc xe F1, đó là hiệu ứng mạnh mẽ của nó trên trục sau xe. Kể từ năm 2014, các đội đã được phép sử dụng hệ thống phanh sau được điều khiển điện tử để các tay đua có thể duy trì mức cân bằng và ổn định hợp lý khi phanh.

Please follow and like us:

One Reply to “Hệ thống phanh xe công thức 1

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *